Friday, March 21, 2008

การบริหารร่างกายที่อาจก่อให้เกิดอันตรายกับคุณได้

สืบเนื่องจากบทความที่ผ่านมา มีการกล่าวถึงเรื่องการบริหารเพื่อลดการก่อให้เกิดเซลลูไลท์ ไม่นานนักก็ได้อ่านบทความอีกชิ้นหนึ่งเรื่อง 6 Potentially Dangerous Weight Training Exercises ซึ่งเค้ากล่าวไว้ถึงการบริหารด้วย Weight Training ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ โดยรวบรวมมาจากงานวิจัย

จึงขอนำเสนอเรื่องของการบริหารด้วยท่า LEG EXTENSION ก่อน (และเช่นกัน NaaToy แปลและเรียบเรียงใหม่ โดยตัดทอนบางส่วน และหาข้อมูลอื่น ๆ มาเสริม เพื่อสร้างความเข้าใจให้ตนเองและคนอ่านอีก 2-3 คน ขอขอบคุณ EzineArticle และผู้อ่าน 2-3 คน มา ณ ที่นี้ )

LEG EXTENSION เป็นการออกกำลังกายแบบ isolated exercise – การบริหารด้วยการขยับจุดหมุนของข้อต่อเพียงจุดเดียว - โดยที่ patella (กระดูกสะบ้าหัวเข่า) ถูกดึงกลับไปยัง femur (กระดูกโคนขา) ทำให้เกิดการเสียดสี จึงเป็นเหตุให้เข่าด้านหน้าเกิดอาการปวด และนี่เป็นเหตุผลที่ดีว่าทำไมจึงควรหลีกเลี่ยงการบริหารร่างกายประเภทนี้

การทดสอบจากงานวิจัยยังพิสูจน์ว่ามันแทบจะไม่ได้ผลอะไรกับ quadriceps (กลุ่มกล้ามเนื้อต้นขาด้านหน้า) เมื่อเทียบกับการฝึกแบบ compound exercise - การบริหารที่ทำให้เกิดการเคลื่อนไหวของข้อต่อมากกว่า 1 จุด ซึ่งช่วยให้สามารถฝึกกล้ามเนื้อหลายๆส่วนในขณะเดียวกัน - เช่น squats, leg press และ lunges

2 comments:

Anonymous said...

เอ่อ.. คือว่าเราบริหารเข่าด้วยท่านี้แทบทุกวัน
เพราะครูฝึกบอกว่า เราเต็นเยอะ ก็ควรจะบริหารเข่าด้วย แต่จะเล่นที่น้ำหนักเบาๆ ถึงเบามากๆ
ตอนนี้เราก็ไม่มีปัญหากับเข่าหรอกนะ แต่มีปัญหากับส้นเท้าขวา ที่มันชอบปวดนิดๆ (แบบลึกๆ ถ้ากดจึงปวด) เคยบ่นให้ฟังหลายครั้งแล้วแหละ เมื่อวานไปตรวจสุขภาพมา ก็เลยแวะหาหมอกระดูก สอบถามเรื่องส้นเท้าที่ปวด หมอบอกว่าเกิดจากการกระแทก ให้หยุดเต้น หยุดวิ่ง หยุดเดิน แถมด้วยให้ลดน้ำหนักตัว สรุป เราทำได้แค่ หยุดวิ่ง ส่วนให้หยุดเดินและหยุดเต้น เราคงทำไม่ได้ เพราะตอนเย็นก็เต้นสเตปต่อ แต่ว่า เต้นแบบสโลโมชั่นมากๆ (แบบเบาๆ )

Anonymous said...

คือ...เราก็แปลมาน่ะนะ เราเห็นว่ามันน่าสนใจดี ก็คืออ่าน ๆ ไว้ เพราะปกติใช่ว่าเราจะบริหารด้วยท่านี้ทุกวัน ก็มีสลับสับเปลี่ยนกันไปบ้าง แต่ว่า...ช่วงนี้ เราค่อนข้างจะเน้นไปที่ Squat กับ Lunge มากกว่า เพราะมันรู้สึกว่าโดนทั้งต้นขา กับ ก้น (ซึ่งสะใจมากมาย)
เราว่าถ้าให้เพื่อนหยุดเต้น หยุดวิ่ง หยุดเดิน เพื่อนคงจะขาดใจตายไปก่อนแน่แท้ แบบว่า...ก็ใจมันอยากน่ะนะ แต่ก็เพลา ๆ หน่อยนะ เป็นห่วง