Wednesday, June 3, 2009

ออกกำลังกายขณะป่วย ทำให้ป่วยมากขึ้นหรือหายเร็วขึ้นกันแน่???

เมื่อเราตื่นมาในวันใหม่ด้วยอาการคันคอ มันเตือนให้เรารู้ว่ามีบางอย่างผิดปกติเสียแล้ว คำถามก็คือ เราควรไปยิมหรือไม่ จงฟังร่างกาย ประเมินอาการ เข้าใจระบบภูมิคุ้มกัน ทั้งหมดทั้งมวลทำให้คุณสามารถคาดการณ์และวางแผนการออกกำลังกายได้อย่างถูกต้อง

ถ้าคุณแค่ปวดหัว การออกกำลังกายเบา ๆ ถึงปานกลางสามารถทำให้ปลอดโปร่งขึ้นได้ endorphins นิด ๆ สามารถทำให้ระบบภูมิคุ้มกันที่กำลังแย่ ยิ้มออกมาได้ แต่จำไว้ว่า อย่าฝึกหนักเกินไป ถ้าคุณได้ยินระบบภูมิคุ้มกันกำลังร้องไห้ ก็ค่อย ๆ ลดการฝึกลง หรือหยุดซะ

ถ้าอาการหนักมากขึ้น จงหลีกเลี่ยงกิจกรรมแอโรบิคทั้งหมดเสีย และถ้ามีไข้ แน่นหน้าอก หายใจสั้น คลื่นไส้ ขยับร่างกายได้เพียงแค่เดินจากห้องนอนถึงโซฟาเท่านั้น ถ้าคุณเลือกออกกำลังกายในสภาพอันตรายนี้ อุณหภูมิในร่างกายจะเพิ่มสูงขึ้นและอัตราการเต้นของหัวใจจะเพิ่มขึ้น แนะนำว่า…อยู่เฉย ๆ ดีกว่า

ที่สำคัญอีกประการหนึ่งที่ต้องจำไว้ก็คือ ยิมนั้นเป็นหนึ่งในสถานที่ที่มีเชื้อโรคมากที่สุด ก็สมควรป่วยแหละนะ คิดถึงเรื่องการออกกำลังกายที่บ้านหรือไม่ก็กิจกรรมนอกบ้าน เช่น การเดินเล่น (เมื่อสภาพอากาศอำนวย) บ้าง

อาการเจ็บป่วยเป็นวิธีที่ร่างกายบอกว่ามันต้องการพักร้อนจากชีวิตประจำวัน ถ้าคุณไม่สบายเกินกว่าจะทำงาน คุณก็ไม่สบายเกินกว่าจะออกกำลังกายเช่นกัน อย่ารู้สึกผิดที่โดดการออกกำลังกาย ถ้าคุณปฏิบัติตามวิถีทางเพื่อการฟื้นตัวแล้ว คุณจะกลับไปยิมและกลับไปยังโปรแกรมการออกกำลังกายของคุณได้เร็วขึ้นเท่านั้น


ขอบคุณเรื่องราวดี ๆ จาก ezinearticle จ้ะ

No comments: