Monday, October 26, 2009

China Trip (ตอน 8)

22 ตค. 52 วันนี้ไปชมสะพานหลูติ้งเฉียว ตามโปรแกรมบอกไว้ว่าเป็นสะพานที่สร้างโดยใช้โซ่เหล็ก 13 เส้น สร้างขึ้นในสมัยกษัตริย์คังซี แห่งราชวงศ์ชิง ข้ามแม่น้ำต้าหู้เหอ

ในวันที่ 29 พค. 2478 เหมาเจอตุงที่พ่ายแพ้สงครามภายในประเทศได้เดินทางผ่านมายังเมืองนี้ และต้องการข้ามสะพาน แต่กองทัพของเจียงไคเช็ค ได้เผาทำลายสะพาน เพราะไม่อยากให้กองทัพแดงข้ามสะพานนี้ไปได้ หยางเชิงอู่ ผู้ซึ่งมีตำแหน่งในตอนนั้นเป็นผู้บัญชาการของกองทัพแดงฝ่ายที่ 1 ได้จัดหาผู้กล้า 20 คน ไต่โซ่เพื่อข้ามฝั่งไปสู้กับทหารเชียงไคเช็ค สุดท้ายการรบครั้งนี้ทหารแดงเป็นฝ่ายได้รับชัยชนะและข้ามสะพานสำเร็จ เย้...

มันก็มีอีกว่าก่อนขึ้นสะพาน เนื่องด้วยฝนตกพรำ ๆ อีกด้วย มันก็ต้องปวดชิ้งฉ่องเป็นธรรมดา ก็ไปเข้าห้องน้ำสาธารณะที่ต้องเสียตังค์ด้วย คนละ 5 เหมา (10 เหมาเป็น 1 หยวน) เป็นเงินไทยก็ประมาณสองบาทห้าสิบ ก็สะอาดดี แต่กลิ่นต้องปรับปรุง หน้าตามันก็เป็นร่องยาว ๆ มีคอก เหมือนที่เคยเขียนไปแล้ว

พอเราข้ามสะพานกลับมาอีก ก็ปวดฉี่อีก ก็เข้าห้องน้ำอีก ก็จ่ายไปอีก 5 เหมาอีก ก็ลั่นล้าเข้าไป ประมาณว่าเมื่อกี้ส้วมนี่มันสะอาดดี แล้วตอนนี้...ไหงมีก้อนเหลือง ๆ เต็มไปหมดล่ะนั่น มันเก็บตังค์ แล้วมันก็ไม่เปิดให้น้ำไหล ล้างของเสียต่าง ๆ นานาออกไป เซ็งว่ะ เอาเปรียบผู้บริโภคชัด ๆ

วันนี้เราพักที่เมืองเฉิงตู ค่ำ ๆ หน่อยเราก็ไปดูโชว์เปลี่ยนหน้ากากที่ถนนวัฒนธรรมเจ๋งหลี่กัน ตอนแรกคิดว่าเป็นโรงละคร แต่เป็นลานโชว์ธรรมดา ๆ คนไทยเยอะเหมือนกัน ก็สนุกดี มีการแสดงหลายชุด จากชื่อที่ใคร ๆ พูดกันคิดว่าไฮไลท์ของการแสดงนี้คงเป็นการแสดงเปลี่ยนหน้ากาก เราดูก็งั้น ๆ ไม่เคยดู ได้ดูก็ดีอ่ะ

No comments: