Monday, October 26, 2009

China Trip (ตอน 7)

จากนั้นเราก็จรลีไปยังอุทยานมู่เก๋าฉั้ว จากโปรแกรมบอกไว้ว่า เป็นสุดยอดอุทยานความงามที่ไม่เป็นรองใคร ไม่แพ้อุทยานระดับ 5 ดาว “จิ่วจ้ายโกว” ได้รับสมญานามว่า ดินแดนสวรรค์งามแห่งทะเลสาบพื้นพิภพ เป็นอุทยานที่มีชื่อเสียงของเมืองคังติ้ง เป็นทะเลสาบ 7 สี มีความงามเหนือพรรณา

ระหว่างเดินทางผ่านภูเขามากมายหลายลูก สวย ๆ กันทั้งนั้น เพราะมีใบไม้ผลัดใบ เป็นสีเหลือง น้ำตาล ทอง สลับกันไป สวยจริง ๆ มองแล้วเพลินเหลือเกิน แล้วภูเขาก็ไม่ค่อยมีรอยถลอกจากการกระทำของมนุษย์นัก


การขึ้นอุทยานของที่นี่ เช่นกัน ก็ต้องเปลี่ยนเป็นรถของอุทยาน ซึ่งก็ลักษณะคล้าย ๆ มินิมัสบ้านเรานั่นแหละ มีการจอดรับระหว่างทางด้วย

ในช่วงที่เปลี่ยนรถนั้น พวกเราที่ปวดฉี่ก็พากันไปเข้าห้องน้ำ ก็ปรากฎว่าห้องน้ำที่นี่โสโครกกว่าที่อื่นที่ผ่านมา มันก็เป็นห้องน้ำปกติของเมืองจีนนั่นแหละ คือ เป็นร่องยาว ให้ทำธุระ แล้วก็มีคอกกั้นกันอุจาดตานิดนึง ไม่มีประตู ปกติแล้วถ้าห้องน้ำที่เป็นลักษณะร่องอย่างนี้ มันจะมีน้ำพัดพวกของเสียลงท่อหรืออะไรก็ตามออกไปบ้าง ไม่ให้มันค้างเติ่ง ตำตาตำใจ แต่ที่นี่ น้ำไม่พอ ก็ไม่น่าจะใช่ เอ...หรือว่าระบบการไหลของน้ำเสีย แต่ก็ช่างมันเถอะ รู้แต่ว่าไอ้สิ่งต่าง ๆ ที่คนเราปล่อยทิ้งไว้ ไม่รู้ว่าตั้งกะเมื่อไร ตั้งแต่เช้า หรือวันไหน มันกอง ๆ กันอยู่ กลิ่นก็สุด ๆ ก็ได้แต่...โอ้ว มายก้อด เอาวะ มองผ่าน ๆ ไป ทำธุระตัวเองให้เสร็จไปซะ เฮ้อ...เมื่อไหร่เรื่องห้องน้ำจะพัฒนาเสียทีนะ ประเทศนี้

แล้วเราก็พากันขึ้นรถอุทยานไปดูของสวย ๆ งาม ๆ กัน แหม...มันช่างงดงามเสียนี่กระไร คือ ทะเลสาบนั้นล้อมรอบไปด้วยภูเขาน้อยใหญ่เต็มไปหมด แถมภูเขาก็เต็มไปด้วยใบไม้ผลัดสีอีก งามจริง ๆ แต่...ไม่ได้งามเหมือนกับที่โฆษณาไว้ขนาดนั้น หรือว่าเรามาไม่ตรงวันก็ไม่รู้ แต่ยังไงก็งามน่ะนะ ในระดับหนึ่งน่ะ

วันนี้เราไปพักกันที่เมืองคังติ้ง เป็นเมืองที่มีภูเขาล้อมรอบ มีแม่น้ำไหลผ่านกลางเมือง ไกด์บอกว่าแม่น้ำสกปรกขึ้นมาก น้ำไหลแรงมาก คิดว่าถ้าเราตกลงไป คงหาร่างไม่เจอเป็นแน่แท้

วันนี้เป็นวันโปรดอีกหนึ่งวัน ที่รู้สึกว่าเจอของสวย ๆ งาม ๆ แต่ก็ไม่น่ามาเจอห้องน้ำแบบนั้นเลย ก็คิดว่า...ไม่มีอะไรมันจะเพอร์เฟคไม่ทั้งหมดหรอกเนอะ มันต้องมีไม่ดีบ้าง เข้าใจค่ะ เข้าใจ

No comments: