Saturday, January 3, 2009

4 วิธีการออกกำลังกายที่ไม่ช่วยเบิร์นไขมัน (ตอน 2)

2. ทู่ซี้ฝึกคาร์ดิโออันแสนน่าเบื่อ

ฝรั่งผู้เขียนบอกไว้ว่า ทุกครั้งที่เค้าอยู่ในยิม เค้ามักจะเห็นคนเดิม ๆ ออกกำลังกายเดิม ๆ ที่ทำเมื่อวันก่อน ๆ ไม่เพียงแค่จะน่าเบื่อหน่ายในวันวานที่ผ่านมาแล้ว แต่ยังคงออกกำลังกายแบบนั้นทุกวัน เค้าบอกว่า คนเดิม ๆ เหล่านี้ มักจะพบเห็นที่อุปกรณ์ elliptical, treadmill, หรือไม่ก็ stationary bike ฝึกกันเป็นชั่วโมง ๆ สายตาก็คอยจับจ้องอยู่ที่ตัวเลขแคลอรี่บนหน้าปัด หวังว่าไว้สักวันหนึ่งคนเดิม ๆ เหล่านี้จะผอมลง

แล้วผลที่ได้คืออะไรกันล่ะ หนึ่งสัปดาห์ผ่านไปไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง สัปดาห์ต่อไปก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น แล้วสัปดาห์ที่ 12 ล่ะ ก็ไม่มีเช่นกัน สองปีต่อมาพวกเขาก็ยังคงรูปร่างเหมือนเดิม อาจจะมีเปลี่ยนแปลงบ้าง ก็เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ฝรั่งคนนี้เค้าเห็นเหตุการณ์ต่าง ๆ เหล่านี้วันแล้ววันเล่า แต่คำถามสำคัญก็คือ ทำไมไม่เปลี่ยนการฝึกบ้างเล่า คำตอบที่ฝรั่งคนนี้ได้รับก็คือ “เอ่อ ฉันต้องคาร์ดิโอให้มากขึ้นน่ะ…” ฝรั่งผู้เขียนได้ยินเทรนเนอร์บางคนบอกสิ่งเหล่านี้กับคนเดิม ๆ ที่ยังคงฝึกอย่างหนัก และคิดว่าถ้าพวกเขายังอยู่ในโซน fat burning มิช้ามินานเจ้าไขมันก็จะจากไปเอง

ฝรั่งผู้เขียนเค้าว่า…ไขมันมันไม่จากไปไหนหรอก และการฝึกคาร์ดิโอมากเกินไปจะทำให้คุณเสียเวลาอันมีค่าไปเปล่า ๆ คาร์ดิโอสัปดาห์ละ 7-10 ชม. นั้นไม่ได้ผลหรอก…หรืออาจจะได้ผล แต่เป็นศูนย์นั่นเอง

บ่อยครั้ง คนเดิม ๆ พยายามให้ระดับอัตราการเต้นของหัวใจอยู่ในโซน fat burning เพราะมันเป็นเสมือนสิ่งที่บ่งชี้ว่า ไขมันกำลังลดลง นอกจากนี้ยังตั้งหน้าตั้งตาจดจ้องที่หน้าปัดแคลอรี่ราวกับเหยี่ยวมองเหยื่อ เสียเวลาเปล่า ๆ

อุปกรณ์การดลไขมันที่คุณฝรั่งคนเขียนโปรดน้อยที่สุด เป็นอุปกรณ์หนึ่งที่นิยมกันมากที่สุดที่ทำให้เสียเวลาไปเปล่า ๆ ก็คือ elliptical machine บอกลาเจ้า elliptical machine และการบริหารประเภทคาร์ดิโออันแสนน่าเบื่อ และเริ่มเบิร์นไขมันด้วยการออกกำลังกายประเภท multi-joint compound ด้วยระดับ high intensity ดีกว่า

No comments: