Friday, January 25, 2008

มาทำความรู้จักกับ Pilates กันเถอะพวกเรา...

พูดถึง Pilates แล้ว ช่วงที่เข้ามาเล่นฟิตเนสใหม่ ๆ ก็ไม่รู้ว่ามันคืออะไร ก็ลองเข้าคลาสดู ปรากฎว่าเป็นการบริหารร่างกายประเภทหนึ่ง ที่เน้นส่วนกลางของลำตัว แล้วจะมีการยืดเหยียด ประมาณนั้น

พอฝึก ๆ ไป ปรากฎว่าติดใจแฮะ เพราะโดยส่วนตัวแล้ว ค่อนข้างจะชอบเล่น ABS อยู่แล้ว

นอกจากนี้ยังชอบความเจ็บปวด (พอควร) อีกด้วย (มิใช่ซาดิสต์ แต่ประมาณว่าถ้าเจ็บปวด (พอควร) แล้ว จะรู้สึกว่าโดน ทำนองนั้น) ก็เลยลองแปลบทความนี้ (ในเว๊ปโปรดอีกแล้ว -ezinearticle.com-) เผื่อคนที่บังเอิญ หรือจงใจก็ตาม เข้ามาอ่าน จะได้หัดฝึก หัดเล่น กันไป ติดใจหรือไม่ติดใจก็แล้วแต่ ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล

Pilates พัฒนาขึ้นในช่วงปี 1920’s โดยชายชาวเยอรมันนาม Joseph H. Pilates เป็นการบริหารร่างกายด้วยการควบคุมการเคลื่อนไหวทั้งร่างกายและจิตใจ พัฒนาขึ้นจากประสบการณ์ของเขาในด้านโยคะ การฝึกสมาธิแบบเซน ศิลปะการต่อสู้ และเทคนิคการบริหารร่างกายด้านอื่นๆ

ในระยะแรกเทคนิคนี้มีชื่อเสียงกันมากในวงการนักเต้นรำอาชีพ เช่น Martha Graham และ George Balanchine พบว่าเทคนิคนี้ช่วยให้การเคลื่อนไหวในการเต้นรำพลิ้วมากขึ้น ต่อจากนั้น Winsor, Peak และ Zone ได้ทำการพัฒนาเวอร์ชั่นใหม่ ๆ ขึ้นมา ก่อตั้งโรงเรียน โดยยังยึดวิธีการดั้งเดิมที่ถูกพัฒนาขึ้นครั้งแรก

รูปแบบของการบริหารร่างกายนี้ ไม่ได้เสริมสร้างกล้ามเนื้อ แต่กลับทำให้กล้ามเนื้อเกิดการยืดเหยียด กระชับ แข็งแรงขึ้น

ประโยชน์ของ Pilates นั้นมีมากมาย ด้วยการเคลื่อนไหวที่ต่อเนื่อง สามารถควบคุมได้ และเห็นประโยชน์ได้อย่างชัดเจน จุดหมายหลักนั้นก็เพื่อให้ร่างกายส่วนลำตัว (สะโพก หลัง และหน้าท้อง) แข็งแรง ซึ่งเป็นประโยชน์กับการช่วยพยุงกระดูกสันหลัง

นอกจากนี้การฝึก Pilates ยังช่วยลดอาการตึงเครียด เพิ่มพลัง ทำให้การเคลื่อนไหวและความยืดหยุ่นดีขึ้น จิตใจผ่อนคลายและบุคลิกท่าทางดีขึ้น

No comments: