Thursday, January 24, 2008

ว่าด้วยเรื่องของมวลกระดูก

เมื่อกลางเดือน มค. 51 ที่ผ่าน มีโอกาสได้พบคุณหมอที่รู้จัก แกชักชวนให้เราเป็นส่วนหนึ่งของอาสาสมัครในงานวิจัยของแก เป็นโครงการวิจัยเกี่ยวผลระยะยาวของยาชนิดหนึ่งที่มีต่อมวลกระดูกของหญิงไทย (ใจกล้า)

หะแรก ที่แกชักชวน เราก็ประมาณว่าอิดออด อ้างว่า ไม่มีเวลาน่ะคุณหมอ ต้องไปทำธุระที่อื่น
แต่พอคุณหมอบอกว่า…ให้ค่าตอบแทนเป็นค่าเดินทาง 200 บาทนะ ว่าไง
เราก็เลยต้องจำยอมด้วยเงินจำนวนเท่านี้ เพราะมันสามารถประทังชีวิตเราไปได้อีก 1 วัน
เราก็เลย โอเคค่ะ คุณหมอ โอเค โอเค


ซึ่งคนที่จะเข้าโครงการนี้ก็จะต้อง
1. เป็นหญิงไทย (ใจกล้า) วัยก่อนหมดระดู
2. อายุประมาณ 20-50 ปี
3. ไม่มีโรคหรือสาเหตุอื่นที่อาจทำให้มวลกระดูกลดลงในระยะเวลา 3 ปีก่อน ได้แก่ โรคของต่อมไทรอยด์ โรคไต โรคตับ โรคของระบบทางเดินอาหาร
4. ไม่เคยได้รับยาหรือสารที่ผลต่อมวลกระดูกแคลเซียม หรือฟอสฟอรัสต่อเนื่องนานกว่า 6 เดือน ได้แก่ แคลเซียม วิตามินดี ไทรอยด์ฮอร์โมน สารสเตอรอยด์ ฮอร์โมนเพศ แคลซิโตนิน บิสฟอสโฟเนต พาร์ราไทรอยด์ฮอร์โมน และยาขับปัสสาวะ
5. ไม่มีภาวะต่าง ๆ ที่มีผลต่อมวลกระดูก แคลเซียม หรือ ฟอสฟอรัสในระยะเวลา 3 ปีก่อน ได้แก่ วัยหลังหมดระดู (วัยทอง) ขาดระดู น้ำหนักตัวน้อย – เห็นมั้ยว่าน้ำหนักตัวน้อย ใช่ว่าจะดีเสียเมื่อไหร่ NaaToy - ตั้งครรภ์ เลี้ยงบุตรด้วยนมแม่ เคยมีกระดูกหักที่บริเวณข้อมูล กระดูกสันหลัง คอกระดูกต้นขา

แล้วผู้ช่วยของคุณหมอก็พาเราไปเจาะเลือด และตรวจปัสสาวะ ถ้าผลออกมาปกติทางคุณหมอก็จะไม่แจ้งกลับ แต่ถ้าไม่ปกติล่ะก็ คุณหมอก็จะแจ้งผลกลับมาหาเรา แต่ป่านฉะนี้ ยังไม่ได้รับคำตอบอะไรมา ก็แสดงว่า เราปกติ ดีใจ ไชโย เย้ๆๆๆๆๆๆ

จากนั้นก็ไปตรวจมวลกระดูกด้วยเครื่องสแกน ตรวจสามตำแหน่งด้วยกัน อันได้แก่ กระดูกแขนตำแหน่งเหนือข้อมือ กระดูกสันหลังระดับเอว และกระดูกต้นขาส่วนคอใกล้ข้อสะโพก

และแล้วก็ปรากฎว่าปกติดี ส่วนหนึ่งอาจจะสืบเนื่องจากการที่เราออกกำลังกายประจำด้วยล่ะมั้ย เพราะถามหมอ หมอก็บอกว่ามีส่วนเหมือนกัน เย้ๆๆๆๆๆ ไชโย ดีใจกันอีกแล้ว

เพราะฉะนั้น ออกกำลังกาย รักษาสุขภาพให้แข็งแรง เพื่อมวลกระดูกของเราจะได้แข็งแรง เป็นปกติดี นะ…คุณผู้หญิง..นะ

No comments: