Monday, January 14, 2008

Do You Step Aerobics???

สืบเนื่องจากปัจจุบันกำลังสนุกกับการเล่น Step aerobics อย่างมากมาย แต่ก็เล่นแค่สัปดาห์ละครั้งเท่านั้น เพราะมีความรู้สึกว่า มันเกี่ยวกับเข่าโดยตรง ก็เลยพยายามไม่เล่นเยอะนัก แต่เพื่อ confirm เรื่องที่ตัวเองคิด ก็เลยหาบทความของฝรั่งมาอ่าน จัดการแปลซะ ก็ปรากฎว่า ตรงตามที่เข้าใจ ก็เลยมาแปะไว้ เผื่อเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ จะเข้ามาอ่านกัน

และเช่นเคยบทความนี้หยิบมาจาก ezinearticles.com อีกแล้ว ขอ Thanks มา ณ ที่นี้ด้วย เอาล่ะ...ลองอ่านกันดูแล้วกัน จะวิพากษ์วิจารณ์มาด้วย ก็ยินดี...

Step aerobics เป็นการออกกำลังกายอีกประเภทหนึ่งในลักษณะเฉกเช่นเดียวกับการเต้นแอโรบิค

เบื้องต้นแล้ว Step aerobics เป็นการก้าวขึ้นลงบนแท่น หรือ platform ตามจังหวะเพลง ให้ความสนุกสนาน เพลิดเพลิน แถมยังมีประโยชน์กับกล้ามเนื้อขา เป็นการออกกำลังกายประเภท aerobic อีกประเภทหนึ่ง เมื่อคุณเล่นหนักหน่วงพอควร หัวใจจะเต้นเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 40%

การเล่น Step aerobics หนักหน่วงกว่าการเต้นแอโรบิค
ผู้ชื่นชอบการเล่น step aerobics บอกว่า step aerobics นั้นเล่นง่ายกว่าการเต้นแอโรบิค ไม่ต้องเรียนรู้ท่าทางอะไรต่าง ๆ มากมาย และหนักหน่วงกว่าการเต้นแอโรบิค เพราะคุณต้องยกลำตัวขึ้น หมุนตัวไปมา แต่การจะเล่นหนักหน่วงมากน้อยเพียงใดนั้นขึ้นอยู่กับผู้นำด้วย


มันเป็นการออกกำลังกายประเภท aerobic ซึ่งทำให้ร่างกาย หัวใจ แข็งแรง และยังช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ มีการศึกษาว่า step aerobics เพิ่ม 'good' cholesterol – นั่นก็คือ HDL หมายถึง High-density Lipoprotein cholesterol นั่นเอง ถ้ามีอยู่มากๆ จะช่วยลดอัตราการเกิดโรคหลอดเลือดตีบตัน โรคหัวใจ ฯลฯ ได้ … NaaToy - ขณะเดียวกันมันก็จะลด overall cholesterol – หมายถึง โคเลสเตอรอลทั้งหมดที่มีอยู่ในเลือดทั้งที่เป็นโคเลสเตอรอลชนิดดีและชนิดไม่ดี … NaaToy - จากการศึกษากลุ่มของผู้หญิงที่เล่น step aerobics เป็นเวลานาน 8 สัปดาห์ แสดงให้เห็นถึงข้อดีมากมายของมัน แต่กลับ…ไม่มีผลต่อน้ำหนักตัว จงอย่าคาดหวังกับมันเพียงอย่างเดียว คุณจะต้องคุมอาหาร รับประทานแต่อาหารดี ๆ มีประโยชน์ด้วย

แล้ว… step aerobics มันดีกับคุณจริงหรือ???
ก็เหมือนกับการวิ่งนั่นแหละ ถึงจะดีอย่างไรก็ตามก็ยังมีข้อติฉินนินทากันไป step aerobics ก็เช่นกันไม่มีข้อยกเว้น อย่างไรล่ะ ก็เป็นเพราะการออกกำลังกายประเภทนี้เล่นบน block จึงทำให้ข้อเข่าทำงานหนัก และเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ข้อเข่าเสียหายได้ ถ้าคุณเล่นหนักหน่วงจนเกินไป มันสามารถทำลายข้อเข่าของคุณได้

แต่ถ้าคุณยังอยู่ในวัยหนุ่มสาวและสุขภาพดี การเล่น step aerobics นั้นก็…โอเค แต่ถ้าคุณน้ำหนักเกินและอยู่ในช่วงวัยกลางคนแล้วล่ะก็ มันไม่ใช่ความคิดที่ดีเลย

ความเป็นจริงแล้ว การออกกำลังกายประเภท aerobic แบบเก่า ๆ เช่น การว่ายน้ำ การเดิน การปั่นจักรยาน การเล่นสเกต ค่อนข้างจะเป็นการออกกำลังประเภท aerobic ที่ดี – เพราะฉะนั้น มันก็ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของแต่ละบุคคลก็แล้วกัน … NaaToy –

3 comments:

jeab said...

ยังไง ก็เชื่อในข้อดีมากมายมากของมัน เพราะนอกจากสุขภาพแล้ว การเล่น Step Aerobics ก็เพิ่มความสุขให้อย่างมากด้วย ส่วนข้อเข่า (เสีย) ก็จะต้องเล่นแบบเซฟตัวเองให้มากเข้าไว้เช่นกัน

NAATOY said...

โอ้โฮ..
มีคนหลวมตัวมา Comment ด้วย
สุดแสนดีใจ...
ช่าย...เล่นอะไรก็ต้องเซฟตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายประเภทอะไรก็ตาม

bebe said...

คิดถึงๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ