Thursday, December 27, 2007

ว่าด้วยเรื่องของปณิธานปีใหม่ (New Year Resolutions)

บทความนี้แปลและเรียบเรียงเพื่อปีใหม่ที่จะใกล้มาถึงนี้ บวกกับอยากจะขอเชิญชวนให้คุณ ๆ ลุกขึ้นมาออกกำลังกายกัน เพื่อตัวคุณเองและคนที่คุณรัก แปลและเรียบเรียงจาก ezinearticles.com

ปีใหม่ใกล้เข้ามาพร้อมกับความตั้งใจ หวังไว้ว่าจะทำโน่น ทำนี่ บางคนก็ตั้งใจอย่างมากมาย บางคนก็ไม่ตั้งใจจะทำนัก แล้วเราจะทำให้ความตั้งใจดี ๆ ของเราต้องพังทลายเชียวหรือ

หลายคนตั้งใจว่าปีใหม่นี้จะต้องฟิต แข็งแรง มีความสุขกับชีวิต บทความที่แปลมานี้จึงเป็นของพวกคุณ กระตุ้นให้คุณประสบผลสำเร็จตามความตั้งใจของคุณ

การออกกำลังกายของแต่ละคนแตกต่างกันไปด้วยเหตุผลนานับประการ บางคนออกกำลังกายเพื่อให้ดูแล้วสมกับที่เกิดมาเป็นชาย บางคนอยากฟิต บางคนอยากลดน้ำหนัก ลดไขมัน บางคนต้องการเพิ่มกล้ามเนื้อให้เห็นชัดขึ้น เพื่อรูปร่างอันเป็นที่ต้องตาต้องใจเพศตรงข้ามบ้าง ไม่ตรงข้ามบ้าง แต่ไม่ว่าคุณจะออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ความแข็งแรง ลดไขมัน หรือเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ เพื่อรูปร่างที่สวยงาม ก็ตามที คุณจะได้รับประโยชน์อันมากมายมหาศาล ความเป็นจริงแล้ว มันไม่มีความจำเป็นใด ๆ ที่คุณจะต้องไปออกกำลังกายที่ฟิตเนส คุณสามารถออกกำลังกายได้ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน หรือสวนสาธารณะ แถมยังช่วยให้คุณประหยัดเงินจากค่าสมาชิกของฟิตเนสได้มากโข

สำหรับคุณ ๆ ที่ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ก็ขอยินดีด้วย และขอให้ทำต่อไป ส่วนคุณที่ยังไม่ได้ออกกำลังกายนั้น จะบอกให้ว่าคุณกำลังพลาดสิ่งดี ๆ ไป อันได้แก่

- การหมุนเวียนโลหิตดีขึ้น ช่วยให้ผิวพรรณและเส้นผมงดงาม ไม่เพียงแค่ร่างกายจะฟิต และสุขภาพดีขึ้นเท่านั้น

- น้ำหนักลดลงหรือเรียกให้ถูกนั่นก็คือไขมันลดลงนั่นเอง พวกเราส่วนใหญ่มักจะใช้สองคำนี้สลับกัน เพราะเข้าใจว่าเป็นความหมายเดียวกัน แต่การลดน้ำหนัก มันหมายความถึง คุณสูญเสียน้ำ ของเสีย และที่แย่ยิ่งกว่านั้นนั่นก็คือการสูญเสียกล้ามเนื้อ ด้วยนั่นเอง ส่วนการลดไขมันในร่างกาย มันก็สื่อตามตัวของมันนั่นเอง นั่นก็คือปริมาณไขมันลดลง และมันทำให้ร่างกายของคุณดูดีขึ้น

- ช่วยขจัดความเครียดได้อย่างดีเยี่ยม เพราะเมื่อคุณออกกำลังกายอย่างเพียงพอ ร่างกายคุณก็จะผลิตสาร Endorphin หรือที่อีกหลาย ๆ คนเรียกว่า Happy Hormone นั่นเอง

- เพิ่มความหนาแน่นของกระดูก จึงทำให้ลดอัตราเสี่ยงต่อการเป็นโรคกระดูกพรุน ซึ่งมักจะเกิดกับผู้หญิงส่วนใหญ่เมื่อพวกเธอถึงวัยอันสมควร มวลกระดูกก็จะสูญเสียไปพอ ๆ กับกล้ามเนื้อ ดังนั้นคุณจึงควรออกกำลังกายเพื่อสร้างกระดูกให้แข็งแรง รวมทั้งรักษามวลกล้ามเนื้อไว้ด้วย

- กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น โตขึ้น จะบอกให้ว่า…ยิ่งมวลกล้ามเนื้อมากเท่าไหร่ อัตราการเผาผลาญก็จะมากขึ้นเท่านั้น และเมื่ออัตราการเผาผลาญมากขึ้น ไขมันในร่างกายก็จะถูกเบิร์นขึ้นมากเท่านั้น นี่เป็นสาเหตุว่าทำไมการลดน้ำหนักจึงต้องควบคู่กันไปกับการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ

- เมื่อแข็งแรงและทนทานขึ้น การขึ้นบันไดก็ไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัวอีกต่อไป คุณจะเล่นบอลได้คล่องแคล่วว่องไวขึ้น ทำไมถึงเป็นเช่นนั้นไปได้ล่ะ ก็เพราะคุณแข็งแรงขึ้นไง นอกจากนี้งานประจำวันอันน่าเบื่อก็จะกลายเป็นเรื่องสบาย ๆ คุณสามารถสนุกไปกับสิ่งที่คุณทำได้โดยไม่เหนื่อยง่าย ๆ อีกต่อไป เพราะความแข็งแรงที่เพิ่มขึ้นจากการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอนั่นเอง

- ลดอัตราความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ เส้นเลือดอุดตัน และมะเร็งประเภททอปเท็น รวมทั้งโรคต่าง ๆ อีกมากมาย

- ลดไตรกลีเซอร์ไรด์ และคอเลสเตอรอลเลว และเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลดี และอีกครั้งมันช่วยป้องกันคุณให้ห่างจากโรคที่เกิดจากคอเลสเตอรอลเลว

- ป้องกันอาการบาดเจ็บ เพราะคุณแข็งแรงและว่องไวมากขึ้น นอกจากนี้ร่างกายของคุณยังยืดหยุ่นมากขึ้น ความเร็วในการเคลื่อนไหวก็มากขึ้น และแน่นอนคุณจะรู้สึกดี ๆ ที่สุขภาพดีขึ้นด้วย

- ระบบภูมิคุ้มกันดีขึ้น ช่วยให้คุณประหยัดค่าหมอ นั่นก็หมายความว่า คุณมีเงินออมในกระเป๋ามากขึ้นนั่นเอง

- ลดอัตราการเต้นของหัวใจ และความดันโลหิตสูง ซึ่งหมายความว่าระบบการไหลเวียนโลหิตและหัวใจดีขึ้นนั่นเอง

- ควบคุมการตอบสนองต่ออินซูลินให้ช้าลง เป็นการป้องกันการเกิดเบาหวานชนิดที่ 2 - เบาหวานชนิดที่ไม่พึ่งอินซูลิน (Non-Insulin Dependent Diabetes) – ดังนั้นน้ำหนักของคุณจะไม่ขึ้นง่าย ๆ แถมยังน้ำหนักลดได้อีก

- เพิ่มความมั่นใจพร้อมกับความภาคภูมิใจในตนเอง แน่ล่ะว่ามันจะทำให้คุณเดินอย่างภาคภูมิและสง่างาม เพราะบุคลิกท่าทางดีขึ้น เกิดจากการพยุงร่างกายที่ดีขึ้นเพื่อให้เหมาะกับการเสริมสร้างกล้ามเนื้อขึ้นมาใหม่

ด้วยประการฉะนี้ จงสวมรองเท้ากีฬาและมุ่งไปออกกำลังกายกัน ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน สวนสาธารณะ หรือฟิตเนสก็ตาม ปีใหม่นี้เรามาเสริมสร้างกล้ามเนื้อกัน มาตั้งใจลดอัตราเสี่ยงต่อสิ่งที่จะทำอันตรายกับร่างกายของคุณกันดีกว่า

No comments: