Monday, February 18, 2008

ออกกำลังกายอย่างไรให้ได้ผล แถมยังฟิตตลอดไปอีกต่างหาก

แน่นอนว่าการออกกำลังกายมีบทบาทสำคัญในการช่วยให้สุขภาพแข็งแรง แต่น่าเสียดายที่คนส่วนใหญ่ออกกำลังกายไม่เพียงพอ และมีอีกจำนวนหนึ่งที่ออกกำลังกายมากจนเกินไป และจบลงด้วยอาการ over training ซึ่งทำให้ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ และทำให้ไวต่ออาการเจ็บไข้ได้ป่วยอื่น ๆ อีกต่างหาก

ความสมดุลในการพักผ่อนและการออกกำลังกายเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง และอาหารก็มีบทบาทสำคัญเช่นกัน ข้อแนะนำดี ๆ ก็คือ คุณควรบริโภคอาหารมื้อเล็ก แต่มากครั้ง และให้แน่ใจว่าคุณกินอาหารธรรมชาติด้วย เช่น ผักสด ผลไม้สด เป็นต้น

รูปแบบการออกกำลังกายหลัก ๆ มีสองประเภท ได้แก่ การฝึกประเภท aerobic และ strength training ทั้งสองประเภทนี้สำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งในการออกกำลังกาย คำว่า aerobic เป็นการออกกำลังกายแบบใช้อากาศ เมื่อคุณบริหารร่างกายแบบแอโรบิค ร่างกายจะถูกบังคับให้หายใจลึกขึ้น มากขึ้น งานวิจัยต่าง ๆ พบประโยชน์ทางสุขภาพอันน่าประหลาดใจว่า มันช่วยเพิ่มระดับพลังงานและการกำจัดของเสีย ความมากน้อยของการบริหารร่างกายแบบแอโรบิคนั้นที่เราต้องการนั้น แตกต่างกันไปตามแต่ละบุคคล

ถ้าคุณทำงานในสภาพที่ต้องยืนและเคลื่อนไหวมาก คุณอาจจะไม่จำเป็นต้องเพิ่มโปรแกรมการออกกำลังกายแบบแอโรบิคเข้าไปในชีวิตของคุณ แต่ถ้าการทำงานปกติของคุณแล้ว อยู่ในลักษณะที่ต้องนั่งและไม่เคลื่อนไหวอะไรมากมาย มันจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับคุณในการจัดโปรแกรมการฝึกประเภทนี้เข้าไปด้วย

การออกกำลังแบบแอโรบิคนั้นมีหลายวิธี สิ่งสำคัญที่ต้องจำไว้ก็คือ คุณต้องเคลื่อนไหวร่างกายสม่ำเสมอ ไม่นิ่งเฉย วิธีบริหารง่าย ๆ ก็ด้วยการเดินกลางแจ้งสักชั่วโมงในสภาพอากาศที่เอื้ออำนวย หรือไม่ก็ไปที่ฟิตเนส ใช้อุปกรณ์ออกกำลังกายประเภทแอโรบิค เช่น stair master (เครื่องออกกำลังกายที่คล้ายกับการวิ่งขึ้นบันได) หรือ treadmill (ลู่วิ่ง) สัก 30-45 นาที สัปดาห์ละ 3-5 ครั้ง

นอกจากนี้ คุณยังหาซื้ออุปกรณ์ออกกำลังกายประเภทแอโรบิคคุณภาพดี ๆ ได้ เช่น จักรยานอยู่กับที่ ซึ่งหาซื้อได้สบาย ๆ คุณสามารถออกกำลังกายที่บ้านเองได้

การฝึก Strength training นั้นก็สำคัญมาก เพราะมันช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และเพิ่มการเผาผลาญ คุณจะสามารถเบิร์นไขมันได้แม้ขณะที่คุณไม่ได้ออกกำลังกาย ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการควบคุมน้ำหนัก

Weight training หรือการฝึกยกน้ำหนัก เป็นวิธีสำคัญในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ การฝึกประเภท bench press และ leg press ได้ผลยิ่งนัก เพราะมันมุ่งบริหารกล้ามเนื้อมัดใหญ่ของร่างกายทั้งท่อนบนและท่อนล่าง สิ่งสำคัญก็คือไม่ควรฝึกยกน้ำหนักมากจนเกินไป เพราะในแต่ละครั้ง ร่างกายต้องใช้เวลาในการฟื้นตัวค่อนข้างนาน

จำนวนสูงสุดของการออกกำลังกายในแต่ละสัปดาห์ขึ้นอยู่กับน้ำหนักที่คุณยก ยิ่งคุณยกน้ำหนักมากเท่าไหร่ คุณก็จำเป็นต้องพักมากขึ้นเท่านั้น เพื่อการฟื้นตัวของกล้ามเนื้ออย่างเต็มที่ มิฉะนั้นแล้วคุณจะเสี่ยงต่ออาการ over training ซึ่งจะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ และนำไปสู่ปัญหาสุขภาพอื่น ๆ อีกมากมาย และให้แน่ใจว่าคุณรวมเอาการออกกำลังกายประเภทแอโรบิคและการยกน้ำหนักรวมอยู่ในโปรแกรมการออกกำลังกายของคุณ เพื่อสุขภาพที่ดีของคุณ

ขอขอบคุณบทความดี ๆ จาก EzineArticles เช่นเคย

No comments: