Wednesday, June 17, 2009

วิ่งหรือเดิน-อะไรจะดีกว่ากัน???

ว่ากันว่าการวิ่งนั้นดีกว่าการเดิน แต่…ความจริงก็คือการวิ่งไม่ได้ให้ผลอะไรมากมายไปกว่าการเดิน เช่น ถ้าคุณวิ่งหนึ่งไมล์ด้วยเวลา 6 นาที วันต่อมาคุณเปลี่ยนเป็นเดินเร็วระยะทางหนึ่งไมล์ใช้เวลา 13 นาที ปริมาณแคลอรี่ที่ถูกเบิร์นนั้นก็เท่ากัน แตกต่างกันเพียงเวลาในการวิ่งที่เร็วกว่าการเดิน นอกจากนี้การวิ่ง อาจทำให้เข่าของคุณเจ็บจากการกระแทกมากกว่าการเดิน

เพื่อหาว่าสิ่งใดที่ดีสำหรับคุณ ทั้งหมดทั้งมวลขึ้นอยู่กับสุขภาพของคุณ ถ้าคุณสุขภาพดีและไม่มีปัญหากับการวิ่ง การวิ่งมันก็ดีสำหรับคุณ ใช้เวลาน้อย แถมคุณยังมีเวลาอีกเหลือเฟือในการออกกำลังกายอื่น ๆ แต่…ถ้าคุณไม่แข็งแรงและเข่าไม่ดี การเดินเร็วนั้นดีกว่าแน่นอน การวิ่งหรือเดินเร็วสักหนึ่งไมล์อาจเป็นอันตรายสำหรับคนที่หัวใจไม่ดีได้

นักกีฬาอาจรู้สึกว่าการวิ่งนั้นดีกว่า เพราะการเพิ่มของระดับ adrenaline และความที่เหงื่อแตกท่วมตัว รวมทั้งหัวใจที่เต้นเร็วขึ้น ความคิดเห็นอื่น ๆ ว่า การเดินเร็วนั้นดีกว่าเพราะหัวใจนั้นเต้นเร็วด้วยระยะเวลาที่ยาวนานกว่า ถ้าการวิ่งหนึ่งไมล์ใช้เวลา 6 นาที และการเดินเร็วใช้เวลา 13 นาที ต่างกัน 7 นาทีในการเต้นเร็วของหัวใจ การที่หัวใจเต้นเร็วนั้นทำให้ปริมาณแคลอรี่ที่ถูกเบิร์นนั้นมากขึ้น นี่เป็นความจริง แต่….มีนักวิทยาศาสตร์อีกมากที่พยายามพิสูจน์ว่าเดินหรือวิ่งนั้น สิ่งใดดีกว่า ความจริงก็คือการที่คุณออกกำลังกายใด ๆ ก็ตามมันก็ดีต่อสุขภาพนั่นแหละ มันไม่มีข้อจำกัดใด ๆ นอกเสียจากแพทย์สั่ง ขอให้คุณจงมีความสุขกับการวิ่งและการเดิน

ส่วนตัว NaaToy แล้ว รู้สึกว่าการวิ่งทำให้เนื้อตัวกระชับขึ้น แต่มันก็ส่งผลกับเข่าเหมือนกัน แต่พอรู้สึกปวดเข่า ก็จะเปลี่ยนเป็นเดิน หรือไม่ก็ปั่นจักรยานแทน อันนี้ก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละบุคคลล่ะนะ

แปลและเรียบเรียงเรื่องราวจาก ezinearticle เช่นเคย

No comments: