Thursday, May 7, 2009

พวกเรานั่งนานเกินไปแล้ว!!!

สืบเนื่องจากเรื่องราวที่แล้วเกี่ยวกับผลเสียของการนั่งออกกำลังกาย ทำให้ NaaToy ให้ตระหนักขึ้นมาบ้าง เรื่องต่อไปนี้เป็นเรื่องต่อเนื่องกัน แต่เป็นกรณีที่เรา ๆ ท่าน ๆ ในปัจจุบัน นั่งกันมากหรือนานจนเกินไป มันทำให้ก่อผลเสียอีกเช่นกัน เชิญอ่านได้แล้วจ้ะ

โดยเฉลี่ยแล้วเรานั่งทำงานวันละประมาณ 8 ชม. และอีกสี่ชม.กับการนั่งดูทีวี เล่นเกมส์คอมพิวเตอร์ และอินเตอร์เน็ท เทคโนโลยีทำให้เรานั่งนานมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นที่ทำงาน บ้าน รวมทั้งสันทนาการต่าง ๆ

ปัจจุบันการนั่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้ นั่นก็คือ
1. เมื่อเรานั่งผิดท่าผิดทาง กระดูกสันหลังจะงอโก่งผิดปกติ ทำให้เกิดอาการปวดบริเวณหมอนรองกระดูก กล้ามเนื้อ ข้อต่อ ซึ่งเป็นเหตุให้ปวดหลัง และกระดูกสันหลังเสื่อม
2. เมื่อเรานั่งเป็นเวลานานระบบของร่างกายจะไม่ทำงาน ทั้งการไหลเวียนโลหิต การหายใจ ระบบการย่อยอาหาร บ่อยครั้งนำไปสู่ปัญหาสุขภาพอื่น ๆ อีกด้วย

งานวิจัยของนักวิทยาศาสตร์ พบว่าการนั่งนาน ๆ เป็นผลเสียอย่างมากต่อการเผาผลาญไขมันและคอเลสเตอรอล กลูโคส ความดันโลหิต และการเพิ่มของไขมันหน้าท้อง ปกติแล้วไขมันในกระแสเลือดถูกทำลายด้วยเอนไซม์ไลเปส (มีหน้าที่ย่อยไขมันและวิตามินชนิดละลายในไขมัน) และจากนั้นจะถูกดูดซึมไปยังกล้ามเนื้อเพื่อเก็บไว้เป็นพลังงาน

การไหลเวียนของไลเปสถูกทำลายลงด้วยการนั่งนาน ๆ เมื่อไขมันในกระแสเลือดถูกปล่อยให้ไหลเวียนใหม่ มันจะถูกเก็บไว้เป็นไขมันในร่างกายหรืออาจทำให้หลอดเลือดหัวใจตีบ ไม่เป็นที่แปลกใจว่างานวิจัยจำนวนมากพบว่าคนที่นั่งนาน ๆ นั้น มีอัตราการเป็นโรคหัวใจ เบาหวาน โรคอ้วนลงพุง มากกว่าคนปกติ 2-3 เท่าตัว แถมอัตราการเสียชีวิตก็มีมากกว่าด้วย นอกจากนี้มันยังส่งผลเสียต่อสุขภาพพอ ๆ กับการสูบบุหรี่หรือระดับคอเลสเตอรอลสูงด้วย

การออกกำลังอย่างถูกต้องนั้นทำให้ร่างกายแข็งแรง การไหลเวียนโลหิต ความหนาแน่นของกระดูก ดีขึ้น แต่การออกกำลังกายนิด ๆ หน่อย ๆ บ้าง อย่างสม่ำเสมอ ก็จำเป็นในระหว่างวันเช่นกัน มันช่วยลดระยะเวลาของการนั่งนาน ๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการออกกำลังกายของคน ๆ นั้นด้วย

ถ้าคุณต้องนั่งทำงานอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ คุณควรลุกขึ้นมาหาสถานที่ส่วนตัวนิดนึง บริหารร่างกายด้วยการ squats และ push ups กับกำแพง อาจจะบริหารทุกชั่วโมงก็ได้ แค่การเคลื่อนไหวสองสามนาที กล้ามเนื้อก็ได้ทำงานแล้ว เกิดการทำงานของเลือด สารอาหาร และออกซิเจน ช่วยให้ร่างกายคุณแข็งแรงขึ้นมาบ้าง

แค่เพียงลุกยืนขึ้น กล้ามเนื้อก็ทำงาน และร่างกายก็พร้อมสำหรับกระบวนการทำลายไขมันและคอเลสเตอรอลในกระแสเลือดแล้ว และอาจช่วยทำลายการเติบโตของโรคเบาหวานได้ด้วย และเมื่อเปรียบเทียบการยืนกับการนั่งแล้ว การยืนเบิร์นแคลอรี่ได้มากกว่าการนั่งด้วยซ้ำ

อย่านั่งจนเป็นนิสัย พยายามยืนและเคลื่อนไหวเข้าไว้ เพื่อการเผาผลาญและสุขภาพของเราไม่ย่ำแย่ลง ร่างกายเรานั้นต้องฟิตและแข็งแรงเสมอ

*** เรื่องราวจาก Ezinearticle เช่นเคยจ้ะ ***

No comments: