Sunday, February 15, 2009

ทำไมออกกำลังกายเท่าไหร่จึงไม่เห็นผลสักที???

เมื่อคุณออกจากยิมพร้อมเสื้อยืดเปียกชุ่มไปด้วยเหงื่อ นั่นอาจจะแสดงว่าคุณน่าจะออกกำลังกายหนัก
แต่….แม้ว่าคุณจะไม่ได้เหงื่อในการฝึก ก็อาจจะได้ผลดีถ้าคุณฝึกหนักหน่วงขึ้น
หลายคนมักจะเดินทอดน่อง สบาย ๆ บนลู่วิ่ง หรือไม่ก็ออกกำลังกายด้วยการยกดัมเบลล์น้ำหนักเบา ๆ และสุดท้ายจะพบว่าไม่สามารถลดน้ำหนักได้ตามต้องการหรือไม่สามารถเสริมสร้างกล้ามเนื้อได้ตามต้องการ ถ้าคุณไม่อยากเห็นผลอย่างนั้นคุณอาจต้องเพิ่มความหนักหน่วงในการฝึกมากขึ้น

บริหารกล้ามเนื้อให้หนักขึ้น
ถ้าคุณบริหารด้วยการยกน้ำหนัก จงหาน้ำหนักที่คุณสามารถยกได้ 15 ครั้ง จากนั้นก็พักสัก 45 วินาที เพิ่มน้ำหนักอีกสัก 3-5 ปอนด์ ยกอีก 10 ครั้ง พักอีกสัก 45 วินาที สุดท้าย เพิ่มน้ำหนักอีก 3-5 ปอนด์ และยกมากครั้งที่สุดเท่าที่จะทำได้ ครั้งที่แปดหรือเก้า แขนคุณควรล้า และควรรู้สึกว่ายกแทบไม่ขึ้นขึ้น ถ้าไม่เป็นเช่นนั้น คุณต้องเพิ่มน้ำหนักให้มากขึ้น คุณต้องฝึกกล้ามเนื้อเพื่อให้เห็นผล เมื่อฝึกแล้วรู้สึกง่าย ๆ สบาย ๆ แล้ว ให้เพิ่มน้ำหนักมากขึ้นในแต่ละสเตป ใช้วิธีนี้กับการออกกำลังกายด้วยฟรีเวทเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด

เพิ่มความเร็ว
เมื่อคุณต้องการออกกำลังกายบนลู่วิ่ง คุณต้องเพิ่มความเร็ว อาจจะเริ่มด้วยสปีด 2 เพื่อวอร์มอัพ สัก 5-10 นาที เพิ่มความหนักหน่วงจนคุณรู้สึกล้าด้วยระดับ 5 สัก 5 นาที จากนั้นก็เพิ่มความหนักหน่วงด้วยระดับ 7-8 สัก 1 นาที จากนั้นก็ลดระดับลงเหลือ 5-6 สัก 5 นาที เพิ่มระดับเป็น 7-8 สัก 2 นาที และลดระดับลงเหลือ 5-6 สัก 4 นาที ทำเช่นนี้สัก 30 นาที จากนั้นค่อย ๆ ลดความหนักหน่วงไปยังระดับ 2 เพื่อคูลดาวน์ สัก 5-10 นาที หรือจนอัตราการเต้นของหัวใจลดลงเป็นปกติ เพิ่มความเร็วและความหนักหน่วงบนลู่วิ่งจะเพิ่มปริมาณแคลอรี่ที่เบิร์นและได้ประโยชน์กับระบบหัวใจและหลอดเลือด

สนทนาปราศรัยเอาไว้ทีหลังเหอะ
ขณะที่คนส่วนใหญ่ออกกำลังกายและพยายามลดเวลาระหว่างเซต บางคนไปออกกำลังกายเพื่อสนทนาปราศรัยเป็นหลัก เลิกคุยเล็กคุยน้อย เพราะคุณจะสูญเสียความหนักหน่วงที่ได้ขณะที่คุณกำลังพูดหรือคุย
คุณไม่สามารถออกกำลังกายและคุยไปด้วยในเวลาเดียวกัน คุณต้องตั้งใจในสิ่งที่คุณกำลังทำอย่างจริงจัง มันจะได้ผลมากขึ้นถ้าคุณฝึกโดยการลดหรือกำจัดเวลาในการสนทนาปราศรัยระหว่างเซต

การเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้ จะช่วยให้เห็นผลที่คุณต้องการได้

ด้วยความปรารถนาดีจาก NaaToy <แปลจาก ezinearticle.com เจ้าเดิม>

No comments: