Saturday, July 26, 2008

Strength Training ความอ่อนเยาว์ รูปร่างดีๆน่ามอง

สืบเนื่องจากมีเวลาอยู่นิดส์นึง พร้อม ๆ กับหัวเรื่องที่จั่วไว้ว่าความอ่อนเยาว์ มันก็เลยน่าสนใจไง ก็เลยแปลมาแปะไว้ให้คนอ่าน 2-3 คนได้อ่านกัน หวังว่าคงจะมีประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อย

การฝึก Strength Training โดยหลัก ๆ แล้วเป็นการกระตุ้นให้กล้ามเนื้อทำงาน เมื่อถูกกระตุ้นแล้วกล้ามเนื้อจะตอบสนองด้วยการทำให้มันแข็งแรง และแข็งแกร่งขึ้น เมื่อฝึกอย่างสม่ำเสมอคุณจะมีกล้ามเนื้อ และร่างกายที่น่ามอง รวมทั้งรูปร่างกระชับขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยเป็นเกราะป้องกันโรคและทำให้สุขภาพแข็งแรงขึ้นอีกด้วย

หลายคนเริ่มตระหนักถึงการออกกำลังกายบ้างแล้ว แต่ก็ไม่ได้รวมการฝึก strength training อย่างน้อย 50 - 60% เข้าไปในโปรแกรมการฝึกด้วย การฝึก Strength training ไม่เพียงแค่เพิ่มความแข็งแกร่งแต่ยังทำให้ร่างกายมีความทนทานมากขึ้น และช่วยลดอัตราความเสี่ยงของกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น ในการประกอบกิจกรรมในแต่ละวันของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเล่นกีฬา ส่วนที่ดีที่สุดของมันก็คือเห็นผลได้เร็วมาก คุณจะแข็งแรงขึ้นภายใน 2-3 สัปดาห์ และใน 2-3 เดือนความแข็งแกร่งของคุณจะมากขึ้นสองถึงสามเท่าตัว (จากบทความของ ezinearticle.com จ้ะ)

Strength training เป็นส่วนสำคัญอีกอย่างหนึ่งในการลดน้ำหนัก อย่างไรล่ะ เพื่อทำให้เนื้อเยื่อกล้ามเนื้อกระชับ จึงทำให้เกิดการเผาผลาญมากขึ้น เพื่อให้เกิดเป็นพลังงานกับร่างกาย

การลดน้ำหนักด้วยการจำกัดอาหารเพียงอย่างเดียว วัฏจักรไร้ประโยชน์ (futile cycle) จะเกิดขึ้น การลดน้ำหนักอย่างรวดเร็วทำให้ร่างกายเปลี่ยนเป็นสภาวะ diet shock หรือสภาวะอดอาหาร ร่างกายจะพยายามเก็บกักพลังงานไว้ให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ ซึ่งทำให้อัตราในการเบิร์นแคลอรี่ (อัตราการเผาผลาญ) ช้าลงเรื่อย ๆ และทันทีที่คุณเริ่มกินอาหารเป็นปกติ ร่างกายก็จะกักเก็บแคลอรี่อันมีค่าไว้ในรูปของไขมัน แต่ด้วยการฝึก strength training มันจะช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญและกำจัดไขมันส่วนเกินได้เร็วขึ้น

การฝึก strength training ไม่เพียงแต่ลดไขมันส่วนเกิน แต่ยังทำให้เนื้อเยื่อกล้ามเนื้อกระชับ แข็งแกร่งมากขึ้น หมายความว่ารูปร่างของคุณจะดีขึ้น แถมดูอ่อนเยาว์อีกต่างหาก อย่าตกใจ…ถ้าคุณสวมเสื้อผ้าที่คุณไม่สามารถใส่ได้มาสักพักแล้วเพราะว่ามันคับจนเกินไป มันเกิดขึ้นได้โดยที่น้ำหนักของคุณไม่ลดลงไปเลย

Strength training มีประโยชน์อย่างยิ่งกับคนสูงวัยซึ่งต้องการรักษารูปร่างให้ดูดี เมื่ออายุ 30 ปีขึ้นไปอัตราการเผาผลาญและมวลกล้ามเนื้อจะลดลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งเป็นการยากยิ่งที่จะกำจัดเจ้าน้ำหนักส่วนเกินออกไป

No comments: