Sunday, June 1, 2008

การนอนหลับมีผลกับสุขภาพของคุณ

ดูเหมือนว่าในปัจจุบันนี้ การนอนหลับน้อยกว่า 6 ชม.นั้น เป็นลักษณะพิเศษของคนที่ประสบความสำเร็จ มีความทะเยอทะยาน ส่วนคนที่นอน 7-8 ชม. จะถูกมองว่าเป็นคนขี้เกียจและไร้ประสิทธิภาพ

ไม่เป็นความจริงสักนิด!

ต่อไปนี้เป็นเรื่องย่อ ๆ ของฝรั่งผู้เขียนเค้า
เมื่อ 2-3 เดือนก่อน คุณฝรั่งคนนี้เค้าทำงานจนค่ำมืด และรุ่งขึ้นก็ทำงานแต่เช้าตรู่ ต้องตื่นตีสี่ เค้าก็เลยง่วงเหงาหาวนอนไปทั้งวัน เค้าก็สังเกตเห็นว่ามันทำให้เครียด ไม่มีสมาธิ ไม่ค่อยมีแรง และอื่น ๆ แต่สิ่งที่คุณฝรั่งคาดไม่ถึงก็คือ เค้าหิวบ่อย ไม่สามารถควบคุมการอยากอาหารได้ น้ำหนักขึ้นอย่างรวดเร็ว

ด้วยความอยากรู้อยากเห็นเค้าก็เลยเสาะหาคำตอบ ว่าทำไมอาการนี้จึงเกิดขึ้น หลังจากการศึกษาค้นคว้าและหาคำตอบแล้ว ทำให้เค้าคิดว่าเค้าต้องเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตัวเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าต้องการให้ตนเองแข็งแรง สุขภาพดี

1.การอดนอนนั้นมีผลกับฮอร์โมน cortisol ซึ่งทำให้คุณรู้สึกหิวแม้ว่าคุณจะรับประทานอาหารในปริมาณเพียงพอแล้วก็ตาม

2.การอดนอนนั้นเกี่ยวกับการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรต (carbohydrate metabolism) เพราะระดับกลูโคสในเลือดสูง การที่กลูโคสมีมากเกินไปหมายถึงการผลิตอินซูลินมากเกินไป ซึ่งเทียบเท่ากับการสะสมไขมันในร่างกายมากเกินไป ในที่สุดมันจะนำไปสู่การต่อต้านอินซูลินซึ่งเป็นสาเหตุของการเป็นโรคเบาหวาน
***'โรคเบาหวานชนิดไม่พึ่งอินซูลิน' หมายถึง เบาหวานที่เกิดจากภาวะดื้อต่ออินซูลินร่วมกับมีความผิดปกติในการหลั่งอินซูลิน มักสัมพันธ์กับภาวะอ้วน มีประวัติพันธุกรรมในครอบครัว พบมากในผู้ใหญ่***/NaaToy

3. เมื่อคุณหลับสนิท ฮอร์โมนที่ทำให้เติบโต (growth hormones) จะทำงาน การหลับไม่สนิทจะลดปริมาณ growth hormones ซึ่งเป็นโปรตีนควบคุมสัดส่วนของไขมันและกล้ามเนื้อในร่างกาย ถ้าคุณต้องการกล้ามเนื้อ คุณต้องหลับให้สนิท
***Growth hormone เป็นฮอร์โมนประเภทโปรตีนที่ประกอบกรดอะมิโน 191 ตัว และมีธาตุกำมะถันอยู่ในรูปไดซัลไฟด์ ทำหน้าที่กระตุ้นให้เกิดการเจริญของกล้ามเนื้อและกระดูก และมีอิทธิพลกระตุ้นการเจริญและเพิ่มความยาวของกระดูก รวมทั้งกระตุ้นการเจริญของเนื้อเยื่อและอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย***/NaaToy

4.ฮอร์โมน leptin และ ghrelin ซึ่งเป็นปัจจัยหลักในการลดน้ำหนักและการนอนหลับ Ghrelin บอกให้คุณรู้ว่าคุณหิวแล้วนะ ส่วน Leptin บอกให้คุณรู้ว่าคุณอิ่มแล้ว เมื่อคุณนอนไม่พอ ghrelin จะมากขึ้นขณะที่ leptin ลดน้อยลง คุณก็จะรู้สึกหิวบ่อย และนี่เป็นสิ่งที่คุณฝรั่งแกกำลังประสบกับเหตุการณ์นี้อยู่

5. ผลของการนอนน้อยเช่น ความเครียด และไม่ค่อยมีเรี่ยวมีแรง กระทบกับโปรแกรมการออกกำลังกายของคุณโดยตรง ถ้าคุณไม่มีอารมณ์จะออกกำลังกายและรู้สึกเหนื่อยมากมาย คุณก็จะออกกำลังกายได้ไม่เต็มที่และพัฒนาได้ไม่ดีนัก

เพราะฉะนั้น พยายามนอนให้ได้ 7-8 ชั่วโมง ถ้าคุณมีปัญหาเรื่องการนอนหรือตื่นบ่อย ก็ไปพบแพทย์ซะ เพราะคุณอาจจะเป็นโรคนอนไม่หลับหรือโรคอื่น ๆ ก็ได้
และการนอนเพียง 2-3 ชั่วโมงไม่ได้ทำให้คุณดูเป็นคนขยันที่สุดในโลก แต่สิ่งเดียวที่ทำให้โลกได้รับรู้ก็คือรอยคล้ำใต้ตาของคุณนั่นเอง

No comments: