Tuesday, November 27, 2007

วินิจฉัยโรค

เรื่องมันเริ่มมาจาก ช่วงวันที่ 23-24 พย. 50 ที่ธนาคารฯมีการจัดสัมมนาของทางฝ่ายไอที ที่จ.กาญจนบุรี ก็ประมาณว่ามีการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างพนักงานด้วยกัน ให้ความรู้ใหม่ ๆ กับพนักงาน

จนกระทั่งถึงวันที่จะกลับกรุงเทพฯ (วันที่ 24) ไอ้น้องคนหนึ่งก็เกิดเสียดท้อง ปวดท้อง กระทันหัน เพื่อนคนหนึ่งก็วินิจฉัยว่า ไอ้นี่เป็นไส้ติ่งอักเสบ ชัวร์ เพราะว่าเค้าเคยเป็นมาก่อน ไอ้น้องคนนี้ก็เลยใจเสียล่ะซิ ยิ่งหน้าซีดหน้าเซียวเป็นการใหญ่ พวกเราก็เลยพาเจ้านี่ไปรพ. ตรวจให้ชัวร์กันไป

ไปถึงรพ. เล็ก ๆ แห่งหนึ่ง (จำชื่อไม่ได้ ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย) คุณพยาบาลมาตรวจให้ เนื่องจากเป็นวันเสาร์คุณหมอไม่อยู่ ต้องเคสหนัก ๆ ประมาณนั้น ถึงจะเข้ามาตรวจให้ คุณพยาบาลก็ตรวจกันไป จากอาการ คุณพยาบาลก็วินิจฉัยว่า ไม่ใช่ไส้ติ่งหรอกนะหนู ถ้าไส้ติ่งอักเสบล่ะก็ มันต้องปวดต่ำกว่านั้น คงจะเป็นลำไส้อักเสบเสียมากกว่า ก็เลยให้ยาถุงเล็ก ๆ มาถุงหนึ่ง

ไอ้น้องคนนี้ก็เลยหน้าชื่นตาบาน หัวเราะเบิกบานเอิ๊กอ๊าก ๆ กันไป

ประมาณเที่ยง ไอ้น้องคนนี้ก็ปวดท้อง เป็นไข้ อาการหนักกว่าเก่ากันไปอีก ก็มีผู้รู้อีกแล้ว วินิจฉัยว่า มันต้องเป็นกรวยไตอักเสบเป็นแน่ เพราะว่ามีอาการเป็นไข้ หนาวสั่น ปวดหลัง เจ็บหลัง

แต่…คราวนี้พวกเราไม่ได้จัดการไปส่งรพ. ให้ เพราะถึงเวลากลับบ้านกันแล้ว ทางกองฝึกอบรมจัดการนำส่งรพ. ในเมืองให้ ซึ่งเป็นรพ.ที่ใหญ่กว่ารพ.ที่เราไปกันครั้งแรก จากการตรวจนู่นตรวจนี่แล้ว ประมาณว่าตรวจปัสสาวะ แล้วไปเพาะหาเชื้อ ก็ปรากฎว่าเป็นกรวยไตอักเสบจริง ต้องแอดมิท แต่พอดีที่พ่อเจ้าเด็กคนนี้มาเที่ยวเมืองกาญฯ พอดี ก็เลยอดเที่ยว ต้องพาลูกกลับไปแอดมิทรพ.ที่กรุงเทพฯ แทน

นี่แหละ…เรื่องของการวินิจฉัยโรคจากผู้รู้ พาให้คนไข้เสียวสันหลังไปตามกัน

No comments: